TOP 13+ CÁCH GIẢM ĐAU LƯNG KHI ĐẾN THÁNG CÓ THỂ ÁP DỤNG NGAY

-

Mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, chị em lại cảm thấy lo lắng, căng thẳng bởi những vấn đề thường gặp phải và điển hình đó là tình trạng đau lưng. Đừng bỏ qua các cách giảm đau lưng khi đến tháng hiệu quả dưới đây.

Bạn đang xem: Đau lưng khi đến tháng


Các triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt ở mỗi chị em đều khác nhau. Có người ở mức độ nhẹ nhưng có người lại ở mức độ nặng và đau lưng là tình trạng phổ biến ở các chị em. Vậy để khắc phục tình trạng này thì có cách giảm đau lưng khi đến tháng nào?
Làm thế nào để giảm đau lưng khi đến tháng?

Nhiều chị em cảm thấy ám ảnh mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt bởi những triệu chứng mà nó gây ra khiến các chị em luôn ở trong tình trạng căng thẳng và mệt mỏi.

Triệu chứng đau lưng khi đến tháng

Hầu hết các chị em khi đến kỳ kinh nguyệt đều gặp phải triệu chứng đau lưng, đây gần như là một triệu chứng phổ biến mà các chị em ai cũng mắc phải.

Triệu chứng đau lưng chủ yếu xuất hiện ở trước và trong vài ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Đây còn được coi như là một dấu hiệu báo hiệu rằng bạn sắp đến kỳ kinh nguyệt. Trong những ngày đèn đỏ, buồng trứng lúc này sẽ tạo ra trứng và di chuyển đến vị trí ống dẫn trứng, trứng sẽ làm tổ ở niêm mạc tử cung khi có sự thụ tinh. Còn trong trường hợp không có sự thụ tinh thì trứng sẽ thoái hóa và niêm mạc tử cung lúc này sẽ bong ra, gây ra hiện tượng chảy máu. Đây là biểu hiện của kỳ kinh nguyệt.


*
Triệu chứng điển hìnhkhi đến tháng là đau lưng và đau bụng kinh

Trong giai đoạn của những ngày đèn đỏ, tử cung sẽ co bóp liên tục, các mạch máu phải chịu áp lực rất lớn. Vì vậy mà sẽ xuất hiện các cơn đau quặn thắt ở vùng bụng dưới và lưng, khiến cho việc vận động trở nên khó khăn, tinh thần mệt mỏi. Tuy nhiên thì tình trạng đau lưng này thường xảy ra phổ biến ở lứa tuổi dậy thì khi mà mới bắt đầu xuất hiện kỳ kinh nguyệt. Còn đối với các chị em ở độ tuổi trưởng thành thì tình trạng này thường không quá nghiêm trọng và có nhiều người còn không xuất hiện triệu chứng đau lưng khi đến ngày đèn đỏ.

Hiện tượng đau lưng khi đến tháng là một hiện tượng hết sức bình thường ở các chị em phụ nữ. Vì vậy không nên quá nghiêm trọng khi gặp phải tình trạng này, trừ trường hợp bạn cảm thấy triệu chứng của mình quá nặng thì tốt nhất nên đến bác sĩ để được chẩn đoán và thăm khám một cách chính xác nhất, tránh gây ra những hậu quả không mong muốn.

Cách giảm đau lưng khi đến tháng

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đau lưng khi đến tháng và mong muốn có cách khắc phục thì dưới đây là những cách giảm đau lưng khi đến tháng nhanh chóng, hiệu quả vượt trội.

Uống nước lọc thường xuyên mỗi ngày

Nước có vai trò rất lớn đối với cơ thể, đặc biệt trong những ngày đèn đỏ sức khỏe sẽ bị yếu đi Nếu không cung cấp đủ nước cơ thể sẽ sẽ trở nên mệt mỏi, ủ rũ và rất dễ bị co thắt dẫn đến đau lưng. Chính vì vậy việc bổ sung nước, bù khoáng, bù nước cho cơ thể sẽ giúp cho tinh thần cũng như thể chất của các chị em được đảm bảo.Bên cạnh đó, chị em có thể sử dụng một số loại trà thảo dược thay cho nước giúp cho tình trạng đau lưng được giảm bớt. Giúp tinh thần luôn thư giãn, thoải mái, dễ chịu.

Nghỉ ngơi đúng giờ và hiệu quả

Việc nghỉ ngơi đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp cho tinh thần cũng như thể chất của các chị em được cải thiện. Cần tránh làm việc quá sức bởi điều này sẽ khiến cho mọi người bị mệt mỏi, làm xuất hiện các cơn đau lưng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của các chị em.

Chườm khăn nóng lên lưng

Chườm nóng là cách giảm đau lưng khi đến tháng hiệu quả, đây cũng là cách các chị em thường áp dụng để giảm đau bụng kinh. Chị em có thể đựng chai nước hoặc khăn để trong tủ, việc chườm nóng này sẽ khiến máu đông bị tan ra, khắc phục chỗ đau lưng rất hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng ta có thể sử dụng các miếng chà hoặc miếng dán nóng để cơ thể mọi người được giải tỏa và thư giãn sau những ngày mệt mỏi và đầy căng thẳng.

Xem thêm: Mua Chảo Đá Hoa Cương Sunhouse Sfp26B, Chảo Đá Hoa Cương Đáy Từ Sunhouse Sfp26B

Tập những bài thể dục nhẹ

Những bài tập thể dục nhẹ vào những ngày đèn đỏ sẽ giúp cho tử cung được co thắt đều, từ đó hạn chế được tình trạng đau bụng kinh cũng như đau nhức lưng. Trong lúc tập thể dục, các chị em cũng có thể xoa bóp nhẹ ở phần eo để giảm cơn đau hiệu quả nhé!


*
Áp dụng những bài tập thể dục nhẹ là cách giảm đau lưng khi đến tháng

Tránh xa các chất kích thích gây hại

Khi đang ở trong kỳ kinh nguyệt, chị em nên lưu ý không nên sử dụng các chất kích, ví dụ như: coffee, rượu bia, thuốc lá. Đồng thời hạn chế những thức uống có cồn để mạch máu được lưu thông dễ dàng và nhanh chóng, tránh gặp phải hiện tượng đau lưng hay cơ thể bị mệt mỏi, đuối sức.

Ăn nhiều trái cây khi đến kỳ

Việc bổ sung các loại trái cây khi đến ngày sẽ giúp cơ thể của các chị em có thêm các vitamin, dưỡng chất và đặc biệt là giúp cơ thể thanh mát. Từ đó mà tinh thần cũng trở nên thoải mái, những cân đau cũng nhờ đó mà thuyên giảm.

Tắm nước nóng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tắm nước nóng sẽcực kỳ hiệu quả đối với việc hạn chế các cơn đau, nhức mỏi. Chính vì vậy, trong những ngày "bà dì ghé thăm", các chị em nên sử dụng nước nóng để tắm, cách giảm đau lưng khi đến tháng này thực sự sẽ rất hiệu quả đấy!

Nằm tư thế con tôm

Đây cách giảm đau bụng kinh, đau nhức lưng khi đến tháng được rất nhiều chị em lựa chọn. Với tư thế nằm co chân lên bụng giống như hình con tôm sẽ giúp cho cơ đau bụng kinh và nhức mỏi lưng được thuyên giảm nhanh chóng.

Sử dụng thuốc giảm đau

Mặc dù đây là cách giảm đau lưng khi đến tháng cần hạn chế lạm dụng nhưng đối với một số ngày kinhkhiến cho chị em cảm thấy vô cùng khó chịu và đau nhức thì có thể "miễn cưỡng" sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc giảm đau, các chị em cần tìm nhà thuốc uy tín và sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thay vì phải chịu đựng và đợi cơn đau lưng khi đến tháng qua đi, chị em có thể thực hiện các giải pháp giảm đau đơn giản tại nhà. Trong đó, chọn tư thế nằm phù hợp cũng là cách hay được áp dụng phổ biến. Hãy thử tham khảo 3 tư thế nằm giảm đau lưng khi đến tháng trong bài viết dưới đây và áp dụng ngay.

*
Chọn tư thế nằm phù hợp giúp chị em giảm đau lưng rõ rệt khi đến tháng

Các thời điểm xuất hiện đau lưng trong chu kỳ kinh nguyệt

Đau lưng khi đến tháng là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể và tùy theo cơ địa của từng người mà mức độ đau sẽ khác nhau. Cơn đau lưng có thể xảy ra vào vất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ kinh nguyệt, có thể xuất hiện sớm hoặc muộn hơn, cụ thể như: 

Đau lưng tiền kinh nguyệt

Triệu chứng đau lưng trước kỳ kinh được xem là một trong những dấu hiệu khi đến tháng. Cơn đau này thường chỉ diễn ra âm, đau nhẹ hoặc chỉ ê mỏi ở 2 bên thắt lưng và không quá ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của chị em. 

Đau lưng trong kỳ kinh

Cơn đau lưng xuất hiện trong giai đoạn này được xem là triệu chứng hành kinh rất phổ biến, bên cạnh các dấu hiệu khác như đau bụng, đau đầu, tiêu chảy, táo bón… Tùy theo cơ địa, thể trạng của từng người mà mức độ đau sẽ khác nhau. Cơn đau thường biểu hiện rõ rệt, xuất hiện ở 2 bên eo, nhức mỏi khó chịu khiến chị em chỉ muốn nằm nghỉ. 

*
Đau lưng do hành kinh là hiện tượng sinh lý bình thường do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố estrogen trong cơ thể cùng với sự tác động của các cơn co thắt tử cung nhằm đẩy máu kinh ra khỏi cơ thể. Từ đó gây ra đau lưng, đau bụng, đau đầu… khó chịu. Càng về những ngày cuối của chu kỳ, cơn đau cũng sẽ thuyên giảm dần và biến mất khi hết kinh. 

Đau lưng sau chu kỳ kinh

Trường hợp khi đã hết sạch kinh nhưng vẫn còn cảm giác đau lưng, thậm chí mức độ đau còn nhiều hơn so với khi còn đang trong chu kỳ. Hiện tượng này được lý giải là do có liên quan đến một số vấn đề về tổn thương xương khớp, dấu hiệu của các bệnh lý cột sống lưng như viêm cột sống, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… 

Ngoài ra, một vài trường hợp bị đau lưng hậu kinh nguyệt cũng có thể là do trong những ngày bị hành kinh, chị em ngủ trong một tư thế quá lâu, thường là vì sợ “tràn bờ” trong lúc ngủ. 

Gợi ý 3 tư thế nằm giảm đau lưng khi đến tháng hiệu quả

Trong những ngày đèn đỏ, chị em không thể tự do “tung hoành” trên chiếc giường thân thuộc với đủ các tư thế vì rất dễ gây “tràn dịch” và phát sinh các cơn đau lưng, đau bụng khó chịu gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, hãy chọn tư thế nằm phù hợp để giảm đau lưng, đau bụng và cải thiện tình trạng ê ẩm trong những ngày này. 

Dưới đây là gợi ý một vài tư thế nằm giảm đau lưng chị em nên thử áp dụng ngay:

Tư thế nằm nghiêng

Tư thế nằm nghiêng và co người được đánh giá là tư thế nằm giảm đau lưng do hành kinh hiệu quả nhất. Tư thế này giúp giảm thiểu tối đa tác động xấu đến lục phũ ngũ tạng và thư giãn cơ lưng, giúp lưng thoải mái, dễ chịu hơn trong lúc ngủ.

*
Tư thế nằm nghiêng giúp giảm đau lưng hiệu quả trong những ngày đèn đỏ

Để đạt hiệu quả tốt hơn, khi nằm nghiêng chị em có thể kết hợp ôm một chiếc gối dài, kẹp giữa hai chân để duy trì sự cân bằng cho cơ thể. Ngoài ra, hãy nhớ nằm nghiêng xen kẽ lúc trái lúc phải để tránh dồn lực lên một phía, càng khiến xương cột sống tổn thương, tăng nặng cơn đau nhức. 

Tư thế nằm ngửa

Đây là tư thế nằm ngủ phổ biến và phù hợp với những cơn đau lưng trong chu kỳ hành kinh. Trong tư thế này, cột sống lưng được duy trì đường cong sinh lý và hạn chế tổn thương, giảm đau nhức.

Một mẹo dành cho chị em đó là hãy đặt một chiếc gối dưới đầu, dưới lưng hoặc đặt một tấm chăn nhỏ ngang bụng để giữ cho lưng không bị đau mỏi, giảm thiểu sự khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Tư thế nằm sấp

Nằm sấp thường được nhiều chị em chọn lựa vì ít gây tràn dịch trong lúc ngủ. Tuy nhiên, tư thế này lại không được khuyến khích do tạo áp lực lên các cơ quan nội tạng như ngực, bàng quang, tử cung…, đặc biệt khiến chị em tức ngực, khó thở, ngủ không sâu giấc, chập chờn, dễ bị tỉnh giấc nửa đêm… 

Vì vậy, nếu muốn nằm trong tư thế này, hãy kê một chiếc mền mỏng bên dưới ngực, bụng để giảm áp lực và giúp cột sống lưng ở trên không bị lệch hay uốn cong quá mức. Ngoài ra, lưu ý tránh nằm trong tư thế này quá lâu, khi cơn đau lưng đã thuyên giảm hãy trở về tư thế nằm nghiêng hoặc ngửa để tiếp tục giấc ngủ.

Kết hợp với các giải pháp giảm đau lưng khi đến tháng tại nhà 

Để giảm đau lưng và có một giấc ngủ ngon đến sáng trong chu kỳ kinh nguyệt, bên cạnh chọn lựa tư thế nằm phù hợp, chị em nên kết hợp thực hiện các biện pháp sau:

Massage lưng

Những động tác massage nhẹ nhàng trực tiếp lên vùng lưng bị đau nhức trước khi đi ngủ hoặc bất cứ thời điểm nào trong ngày sẽ giúp đem lại hiệu quả giảm đau rất tốt. Chị em có thể kết hợp sử dụng các loại dầu nóng, rượu gừng hoặc tinh dầu thảo dược để đạt hiệu quả tốt hơ, 

Tắm nước ấm

Trước khi đi ngủ, chị em có thể tắm nước ấm dưới vòi hoa sen để làm giãn các cơ đốt sống, giảm đau lưng và thư giãn tinh thần, đem lại giấc ngủ ngon đến sáng. 

*
Tắm nước ấm trước khi đi ngủ giúp cơ thể thư giãn, giảm đau lưng do hành kinh và ngủ ngon hơn

Chườm nóng

Đây là giải pháp làm giảm cơn đau lưng trong những ngày đèn đỏ hiệu quả nhất và rất toàn, không gây tác dụng phụ. Nhiệt nóng có khả năng kích thích vùng cột sống lưng căng cơ giãn mở ra và xoa dịu cảm giác căng cứng, khó chịu, từ đó bớt đau lưng. 

Chị em có thể thực hiện bằng chai nước nóng, túi chườm nóng chuyên dụng hoặc tự tay làm vật liệu chườm từ các loại thảo dược như ngải cứu, lá lốt… để đem lại hiệu quả tốt hơn.

Các vài tập giảm đau lưng khi đến tháng

Những cách trên chỉ giúp giảm cơn đau lưng tạm thời, chúng vẫn sẽ quay trở lại nhiều lần trong suốt chu kỳ hành kinh khiến chị em khó chịu. Vì vậy, hãy chọn biện pháp giảm đau dài hạn như tập luyện để đạt hiệu quả tốt hơn, thậm chí ngăn chặn tái phát cơn đau trong những chu kỳ tiếp theo. 

*
Tập yoga đem lại hiệu quả giảm đau lưng khi đến tháng rất hiệu quả

Một số bài tập giảm đau lưng do bị hành kinh như:

Tư thế rắn hổ mang
Tư thế cúi gập người về phía trước;Tư thế quả núi; Tư thế vặn người; Tư thế tam giác;…

Chị em cần lưu ý gì trong những ngày đèn đỏ?

Để tránh những rủi ro hoặc tăng mức độ đau lưng trong chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

Hạn chế tư thế nằm sấp hoặc không nên áp dụng để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe; Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi để tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn, hạn chế cơn đau lưng, đổ mồ hôi ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ; Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong suốt những ngày đèn đỏ, thường xuyên thay băng vệ sinh, khoảng 3 – 4 tiếng/ lần; Ăn uống đủ chất, hạn chế các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc các chất kích thích khác. Thay vào đó là khẩu phần ăn lành mạnh, giàu vitamin, khoáng chất từ rau xanh, trái cây, sữa chua, phô mai, gạo lứt, các loại hạt, đậu… Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, hạn chế stress, căng thẳng kéo dài để giảm mức độ đau nhức;Học cách hít thở sâu, chậm rãi để đối phó với cơn đau lưng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt; Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, thay vào đó nên nghỉ ngơi nhiều để hỗ trợ giảm đau và duy trì giấc ngủ thoải mái;Dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe… để tăng tuần hoàn máu, giảm cơn đau co thắt vùng lưng và tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Chọn tư thế ngủ giảm đau lưng đúng kết hợp với chăm sóc kỹ lưỡng, đặc biệt là yếu tố vệ sinh và ăn uống chắc chắn sẽ giúp chị em vượt qua những ngày đèn đỏ thoải mái. Trong chu kỳ, cần chú ý theo dõi các triệu chứng, biểu hiện bất thường để có hướng xử lý kịp thời, ngăn ngừa rủi ro khó lường ảnh hưởng đến sức khỏe.